PDA

View Full Version : Nên thay lốp xe nào ?



keodaichi
27-01-2011, 21:37 PM
Xe em 5 chỗ Lancer Gala. Em đang tính thay lốp xe nhưng có nhiều nhãn hiệu với nhiều mức giá khác nhau nên xin các bác giúp tư vấn. Em nghe giá lốp KUMHO rẻ hơn nhiều so với Michelin nhưng không biết có mua được không ?

hungsg
27-01-2011, 22:15 PM
nếu có điều kiện bác mua michilen êm bám đường tốt .... tăng tốc lướt cám giác yomots...........

Vạn Dặm
28-01-2011, 08:46 AM
Michelin thì đỉnh rồi, chỉ lăn tăn về giá thôi. Bác nào có kinh nghiệm về lốp ngon , bổ , rẻ thì tư vấn cho anh em với. Vợ 2 em cũng muốn diện quần mới rồi ...

Duy siena
28-01-2011, 09:14 AM
@all: Em lượm lặt
Tại sao lốp "theo xe" lại quan trọng?
Kích cỡ của lốp "theo xe" của bạn đã được nhà sản xuất xe hơi lựa chọn để phù hợp với tất cả các điều kiện vận hành của chiếc xe. Các hãng chế tạo lốp xe khuyến cáo người dùng không nên tự ý thay đổi kích cỡ, kết cấu, giới hạn tốc độ và tải trọng của lốp xe, chừng nào chưa được tham vấn bởi các chuyên gia về lốp. Sự thay đổi sẽ ảnh hưởng tới trạng thái của xe, khoảng sáng gầm và trên hết là tính chất an toàn.
Giới hạn tốc độ của lốp xe là những ký hiệu bằng chữ cái, được ghi trên lốp xe và các nhãn đính kèm. Sử dụng lốp xe với cấu tạo phù hợp sẽ giúp xe hoạt động hiệu quả, mạnh mẽ và an toàn. Có hai loại ký hiệu trên lốp xe:
Ký hiệu giới hạn tốc độ
(ví du. 185/60 R14 82H)
S - tốc độ tối đa là 180 kph (km/giờ)
T - 190 kph
H - 210 kph
V - 240 kph
W - 270 kph
Y - 300 kph
Chủng loại tốc độ
(ví du. 195/55 ZR 15)
VR - tốc độ tối đa là 210 kph
ZR - là 240 kph
Nói vậy thì hai loại này khác nhau ra sao? Theo hãng lốp xe Pirelli giải thích thì "Ký hiệu tốc độ" là giới hạn chính xác về tốc độ tối đa của xe, trong khi đó "Chủng loại tốc độ" thì không quy định giới hạn tốc độ tối đa cụ thể, bởi vì nó còn phụ thuộc vào các tính năng và mục đích sử dụng của xe (thí dụ như xe tải thì công năng khác với xe đua, v.v...)
Do vậy, tốc độ và tải trọng tối đa được nhà sản xuất áp đặt cho mỗi một loại, một kích cỡ lốp, tùy theo công năng của nó.
nguồn: sưu tầm bên ...kia:109:

Vạn Dặm
28-01-2011, 09:57 AM
Em thấ trên net rao thế này, sao rẻ thế nhỉ?

Lốp xe ô tô Bridgestone BS 205/60R15
Giá bán :
1.200.000 VNĐ
(57,06 USD) Có VAT

http://www.vatgia.com/tanhaiphong&module=product&view=detail&record_id=450297

Duy siena
28-01-2011, 11:41 AM
Em thấy trên net rao thế này, sao rẻ thế nhỉ?
Lốp xe ô tô Bridgestone BS 205/60R15
Giá bán :
1.200.000 VNĐ
(57,06 USD) Có VAT
http://www.vatgia.com/tanhaiphong&module=product&view=detail&record_id=450297 cẩn thận nhe bác, đối với lốp xe thì các chuyên gia khuyến cáo không nên sử dụng lốp xe quá 5 năm kể từ khi sản xuất, em lục tìm được trang này bác xem để biết được năm sản xuất của lốp xe . Vì tiếng nước ngoài em ........hổng rành :109::109::109::77::77::77::21::21::21::21:http://www.carbibles.com/tyre_bible.html
thông số về mã của nhà sản xuất, ngày sản xuất. Chẳng hạn nếu 3 chữ số cuối dãy là 405, có nghĩa là lốp này xuất xưởng vào tuần thứ 40 của năm 1995. Vì được làm bằng cao su, nếu để quá lâu, lốp xe sẽ không còn tốt như khi mới được sản xuất.

keodaichi
28-01-2011, 12:42 PM
Xe em mua từ năm 2004, tính đến nay là 6 năm. Vì thế em nghĩ nên thay cho rồi. Tuy nhiên bác Duy siena cho em hỏi thì bác khuyên em nên thay lốp xe của hãng nào ? Kumho Tires được không ? Michelin hay Bridgestones ? Vỏ xe em từ lúc mua trong hãng Mitsubishi là YOKOHAMA.

Sên
28-01-2011, 12:54 PM
em thấy Bridgestones thì tốt, bền nhưng ồn, còn Michelin thì bám đường, êm ái nhưng hao vỏ hơn, mấy loại kia em chưa thử.

Duy siena
28-01-2011, 13:37 PM
Xe em mua từ năm 2004, tính đến nay là 6 năm. Vì thế em nghĩ nên thay cho rồi. Tuy nhiên bác Duy siena cho em hỏi thì bác khuyên em nên thay lốp xe của hãng nào ? Kumho Tires được không ? Michelin hay Bridgestones ? Vỏ xe em từ lúc mua trong hãng Mitsubishi là YOKOHAMA. em cũng nghĩ như bác Sên vậy đó Bác keodaichi, cứ vỏ BS cho lành (vỏ Nhật là được rồi), cái em quan tâm là biết được năm SX thì tốt hơn. SX sau năm 2000 thì sẽ có 4 chữ số " After 2000, the code was switched to a 4-digit code. Same rules apply, so for example 3 0 0 3 means the tyre was manufactured in the 30th week of 2003"
Read more: http://www.carbibles.com/tyre_bible.html#ixzz1CJMPp2al

em thấy Bridgestones thì tốt, bền nhưng ồn, còn Michelin thì bám đường, êm ái nhưng hao vỏ hơn, mấy loại kia em chưa thử.

bitin
28-01-2011, 13:43 PM
Em đang xài Goodyear thấy cũng tốt, giá cũng chấp nhận được.
Hôm trước em mua 2.400.00 đ/2 cái ở Hồng Cường - Lý Thái Tổ, nói thách 1.400.000 cái .
Bác chịu khó dạo quanh mấy cửa hàng hỏi giá trước nhe, biết để trả giá, chọn nơi nào uy tín, cẩn thận thì làm. :16:

Đường ở VN chạy Michelin hao vỏ quá .

bomdien
28-01-2011, 16:53 PM
Xe em mua từ năm 2004, tính đến nay là 6 năm. Vì thế em nghĩ nên thay cho rồi. Tuy nhiên bác Duy siena cho em hỏi thì bác khuyên em nên thay lốp xe của hãng nào ? Kumho Tires được không ? Michelin hay Bridgestones ? Vỏ xe em từ lúc mua trong hãng Mitsubishi là YOKOHAMA.

Các bộ phận khác thì em khg lạm bàn nhưng lốp - theo em - là bộ phận quan trọng nhất nhì khi bác lái xe trên đường. Bá Lĩnh nên lấy 1 bộ lốp thật tốt và thật êm vào:41::41::41::41::41::41:

Kumho em nghe "đồn" là ồn khg chịu nổi luôn đó....chơi Mit đi bác ơi:53::53::53::53::53:

mup
28-01-2011, 17:02 PM
Mit cho ngon lành anh Lĩnh,qua Tet em kím được xiền cũng thay luôn cho máu.

Yamahamvui
28-01-2011, 17:05 PM
Kumho em nghe "đồn" là ồn khg chịu nổi luôn đó....:53::53::53::53::53:
:confident:nói xấu Kumho hả?????????????

bomdien
28-01-2011, 17:36 PM
:confident:nói xấu Kumho hả?????????????

Xấu gì mà xấu pa:4::4::4::4:

Kumho ồn ào, náo nhiệt áh:21::21::21::21::21:

keodaichi
29-01-2011, 10:31 AM
Sáng nay, nghe lời các bác nhà mình, em ra Lý Thái Tổ tiệm Triều hải (sát cây xăng ở ngã bảy ) tính sẽ thay Mitchelin. Ra đó hết hàng MIt, chủ tiêm xui em thay Continetal hiệu của Đức nhập khẩu từ Malaysia. Anh này nói giá 1,5M /1 cái bằng giá Mitchelin, chạy êm giống dzậy mà lại bền ít hao vỏ hơn Mitchelin.
Thế là em lỡ dại thay luôn 4 cái lốp Continental 185/ 65R14 86S hết 6 triệu. Cảm ơn các bác đã tư vấn giúp em.
Thôi thì xem nhự tthử nghiệm xem có chạy êm không thì mới biết được chất lượng của vỏ xe Continental !

DiachuCV
29-01-2011, 10:37 AM
Sáng nay, nghe lời các bác nhà mình, em ra Lý Thái Tổ tiệm Triều hải (sát cây xăng ở ngã bảy ) tính sẽ thay Mitchelin. Ra đó hết hàng MIt, chủ tiêm xui em thay Continetal hiệu của Đức nhập khẩu từ Malaysia. Anh này nói giá 1,5M /1 cái bằng giá Mitchelin, chạy êm giống dzậy mà lại bền ít hao vỏ hơn Mitchelin.
Thế là em lỡ dại thay luôn 4 cái lốp Continental 185/ 65R14 86S hết 6 triệu. Cảm ơn các bác đã tư vấn giúp em.
Thôi thì xem nhự tthử nghiệm xem có chạy êm không thì mới biết được chất lượng của vỏ xe Continental !
Cám ơn bác đã làm "chuột bạch", có gì thì truyền lại kinh nghiệm cho cả nhà bác nhé !:105:

bomdien
29-01-2011, 11:46 AM
chủ tiêm xui em thay Continetal hiệu của Đức nhập khẩu từ Malaysia. Anh này nói giá 1,5M /1 cái bằng giá Mitchelin, chạy êm giống dzậy mà lại bền ít hao vỏ hơn Mitchelin.


Cont. là hàng lắp cho BMW đó bác...vậy giờ bác lái Gala mà cứ như lái Bim ấy chứ:4::4::4::4::4::53::53::53::53:

Cont. OK đó bác

keodaichi
29-01-2011, 12:51 PM
Đúng la tay chủ cửa hàng thuốc em giống y như bácBomdien nói. Hắn nói xe BMW chuyên dùng vỏ Continental nên em mê tít thò lò, ok lấy liền 4 cái lốp.
Chỉ có điều không biết Continetal Malaysia với Continetal Germany có khác nhau không ? Thôi thì liều một phen xem sao!

daothoat
29-01-2011, 13:05 PM
Continetal em thấy mẹc C xài nhiều thấy cũng êm lắm đó bác.

hungsg
29-01-2011, 14:36 PM
:confident:nói xấu Kumho hả?????????????

Komho ko hợp với đường xá VN mùa hè đường nóng rất dể bị phù............... talk cancel với kumho

khoa
29-01-2011, 22:18 PM
Em thấy vỏ Kumho xe tải , xe khách xài nhiều hơn là xe du lich :4:

hungsg
29-01-2011, 22:47 PM
Em thấy vỏ Kumho xe tải , xe khách xài nhiều hơn là xe du lich :4:

xe tải+khách+kinh doanh chọn kumho ... vì giá rẻ .. tài xế ăn lương chạy ko phải chủ xe nên cảm xúc thế nào ko wan trọng chủ xe bỏ tiền ra mua rẻ là mua .... hơn nửa các hãng vỏ xe danh tiến ko tập trung mặn mà nhìu vào các phân khúc thị trường này .. còn AE mình là chủ xe du lịch cần cảm giác và tận hưởng cảm xúc khi ôm vô lăng và yếu tố an toàn nủa ... nên phai3 chọn lựa

BX TigerGT
30-01-2011, 05:12 AM
Xe nhà em cùi nhưng em cũng ráng đổi bù tiền 4 cái vỏ theo xe (Kumho) lấy Mitchelin, phải nói là chất lượng thấy ok hơn, độ ồn giảm hẳn, độ êm ái thì tăng lên. Em quan niệm cái gì cũng vậy "một đời ta bằng ba đời nó" nên chả tiết kiệm làm gì, miễn sao nó phục vụ mình tốt nhất là ok:21:

keodaichi
30-01-2011, 06:40 AM
Theo Ủy ban An toàn Giao thông Mỹ, cứ 20 trường hợp nổ lốp sẽ có 10 vụ có thương vong hoặc tử nạn! Tuy nhiên, chỉ cần ghi nhớ vài chỉ dẫn dưới đây sẽ giúp bạn loại trừ được mối lo này.

Chỉ dẫn của nhà sản xuất: không dùng quá 6 năm từ ngày sản xuất

- Trên thành lốp bao giờ cũng có 1 dãy mã số. Với 4 chữ số cuối cùng thì chỉ ngày tháng năm sản xuất ra chiếc lốp đó. Ví dụ nếu 4 chữ số cuối dãy là 1404, có nghĩa là lốp này xuất xưởng vào tuần thứ 14 của năm 2004. Thời hạn sử dụng nhà sản xuất khuyên dùng là không quá 6 năm từ ngày sản xuất. Một chiếc lốp quá “đát” thường bị mờ dãy số này, cho dù nhìn bề ngoài thì có vẻ như chẳng có vấn đề gì cả. Khi đã quá hạn sử dụng có nghĩa là lốp đã mất hết những tính năng vốn có. Nhà sản xuất đã lường trước điều này và khuyên rằng kể cả những chiếc lốp mới không dùng mà chỉ cất trong kho nhưng đã hết hạn sử dụng thì xem như đã kết thúc vòng đời.
http://xe360.vn/images/stories/2008/kinhnghiem/ngaythaylop_1201_01.jpg

Chiếc lốp này được sản xuất vào tuần thứ 8 trong năm 2006
Kinh nghiệm thực tế

- Thời gian và quãng đường: không nên mua lốp đã quá 4 năm kể từ ngày sản xuất; sau khi lắp lốp 5 năm là đến lúc thay mới bất luận việc xe có chạy hay không, ít hay nhiều. Tuổi thọ của cao su không còn đảm bảo nếu vượt quá thời gian này. Ngoài ra, còn có một số kinh nghiệm thực tế cho thấy xe đi khoảng 4 vạn km là nên tính đến chuyện thay lốp. Tất nhiên, còn phụ thuộc vào nhiều điều kiện khác như hay đi loại đường nào, thường xuyên đảo lốp hay không,..

- Kiểm tra bằng mắt: thông thường phát hiện những sự cố tiềm ẩn trên lốp xe của bạn. Tiếp theo là bạn kiểm tra áp suất hơi, rà xem có các vật nhọn đâm vào và làm thủng lốp xe bạn không. Ngay cả khi những vết chém không làm rò hơi nhưng vẫn có thể ẩn chứa nguy hiểm khi xe vận hành ở tốc độ cao. Hoặc vết nứt gây ra bởi những lỗ thủng nhỏ hơn cuối cùng có thể gây ra lổ thủng to hơn hẳn và dẫn đến những sự cố khi xe đang đi trên đường.
http://xe360.vn/images/stories/2008/kinhnghiem/ngaythaylop_1201_02.jpg
Nên kiểm tra độ mòn của gai trên lốp xe

Thông thường rãnh của hoa lốp có độ sâu thấp nhất cho phép là 1,6 đến 2mm; khi vượt quá giới hạn này, lốp sẽ không còn đảm bảo độ bám, độ thoát nước. Nhiều lốp xe có thanh chỉ định độ mòn gai được đúc trong rãnh dọc trên hoa lốp, khi gai bị mòn bằng mặt với vấu cao su chỉ định là đến lúc cần thay lốp xe mới. Bất kì biểu hiện nào những sự cố tiềm ẩn, hoặc nếu bạn cảm thấy sẵn sàng để thay lốp mới, hãy mang xe đến cửa hàng gần nơi bạn nhất.


Thông thường khoảng cách từ bề mặt đến gai khoảng 1,6mm-2mm là nên thay. Ảnh: Gai tính độ mòn của lốp hay các vấu chỉ định độ mòn cho phép, khi gai mòn bằng mặt vấu này là cần phải thay lốp
Ngoài ra, bạn cần cẩn thận mang xe đi kiểm tra khi lốp xuất hiện các dấu hiệu sau:

Rạn nứt: việc để xe ở trong môi trường có nhiệt độ cao ví dụ như trời nắng, để xe lâu ngày trong ga-ra, hoặc thay lốp để lâu trong kho đều dẫn đến tình trạng này.

Lốp xuống hơi từ từ: bằng mắt thường bạn sẽ không thể biết nguyên nhân tại sao dẫn đến tình trạng này. Tuy nhiên, vì sự an toàn cho chính mình hãy đem xe đến cửa hàng lốp xử lý ngay khi phát hiện. Cố tình đi xe lốp non hơi có thế dẫn tới tình trạng vành la-zăng dập thủng lốp khi xe rơi ổ gà với tốc độ cao.

Rách: có thể không thấy dấu hiệu xuống hơi nhưng đây là một tiềm ẩn lớn của việc nổ lốp bất cứ lúc nào vì áp suất hơi trong lốp luôn rất lớn. Trong điều kiện xe chạy tốc độ cao rất có thể dẫn tới nổ lốp gây nguy hiểm khi xe mất lái.

Xe360.vn (nguồn autopro)

Lưu lại

http://www.oto-hui.com/hinhanh/oto-hui1550.jpg
Thông thường sau khoảng 50.000 km cho phép thay vỏ xe. Hoặc dựa vào thanh chỉ định độ mòn gai được đúc trong rãnh dọc trên hoa vỏ xe, khi gai bị mòn bằng mặt với vấu cao su chỉ định là đến lúc cần thay vỏ xe mới

keodaichi
30-01-2011, 06:44 AM
Cách đọc ký hiệu trên lốp ô tô
(Dân trí) - Lốp là bộ phận duy nhất của ô tô tiếp xúc với mặt đường, nên thường được các chủ xe đặc biệt chú ý. Tuy nhiên, không phải ai cũng hiểu hết ý nghĩa của các ký hiệu trên lốp.

http://dantri.vcmedia.vn/Uploaded/2009/06/02/tyre-2008.jpg



Hầu hết chủ xe đều mang xe ra xưởng cho thợ thay lốp và việc chọn lốp cũng thường được giao phó luôn cho thợ. Dù vậy, có một chút kiến thức cơ bản về thuật ngữ sử dụng cho lốp ô tô sẽ giúp bạn tránh được tình trạng “râu ông nọ cắm cằm bà kia”, sử dụng lốp không phù hợp với xe, hoặc với điều kiện sử dụng.

Trên thành lốp thường có rất nhiều chữ và số thể hiện kích thước và chủng loại lốp. Ví dụ, trên lốp có dòng chữ, số P205/40R16 (ảnh trên), thì chữ P là viết tắt của “Passenger Vehicle”, tức là xe du lịch 7 chỗ trở xuống. Nếu chữ P thay bằng LT, tức là lốp dành cho xe việt dã hạng nhẹ (Light Truck).

Về các con số, 205 là bề rộng của lốp tính theo đơn vị millimét, còn các số thứ hai, 40, thể hiện tỷ số giữa độ cao thành lốp với độ rộng lốp. Trong trường hợp này, thành lốp bằng 40% bề rộng 205mm của lốp.

Chữ R là viết tắt của Radial, thể hiện kết cấu lốp có bố toả tròn, để phân biệt với loại mành chéo (Bias). Lốp Radial thường dùng cho xe du lịch vì phù hợp với mọi loại đường, còn lốp Bias thường dùng cho xe việt dã. Về cảm giác lái và hiệu quả tiêu thụ nhiên liệu, loại lốp Bias “thua” lốp Radial.

Các con số cuối cùng, 16, chỉ đường kính bánh xe mà lốp lắp vào. Có một điểm không thống nhất ở đây là đơn vị đo. Trong khi các kích thước của lốp trên toàn thế giới được tính bằng đơn vị hệ mét thì đường kính vành xe lại được đo bằng inch.

Khi đi mua lốp, bạn cần biết cỡ lốp của xe. Lưu ý quan trọng nhất là nên chọn cỡ lốp sát với bề rộng lốp nguyên bản của xe. Nếu lốp xe có đường kính 205mm mà bạn thay bằng lốp lớn hơn quá nhiều có thể gây ảnh hưởng đến các bộ phận của hệ thống treo. Việc sử dụng loại lốp nhỏ hơn sẽ không đủ chịu tải và làm giảm độ bám đường của xe, khiến hệ thống chống bó cứng phanh (ABS) hoạt động kém hiệu quả. Thông thường, trong trường hợp này, bạn có thể chọn loại lốp lớn hơn (215) hoặc nhỏ hơn một chút (200), nhưng tốt nhất là dùng đúng kích thước 205mm.

Tỷ lệ giữa độ cao thành lốp với độ rộng của lốp cũng rất quan trọng. Lốp có tỷ lệ này là 50 thì thành lốp thấp hơn loại 65, cho độ chính xác của hệ thống lái cao hơn, nhưng lại giảm độ êm của xe khi vào đường nhiều ổ gà. Trường hợp duy nhất nên thay đổi tỷ lệ này của lốp là vào mùa đông ở xứ lạnh, đồng thời cũng nên thay luôn đường kính vành bánh xe. Sử dụng lốp mùa đông có tỷ lệ thành lốp cao hơn sẽ giúp xe chạy êm hơn vào mùa đông.

Tuy nhiên, thành lốp cao cũng đồng nghĩa với lốp cao hơn, nên có thể không lắp vừa vào chắn bùn. Trong trường hợp này, bạn có thể thay loại vành xe nhỏ hơn một cỡ, ví dụ từ 16-inch xuống 15-inch, để kích thước cả bánh xe về cơ bản vẫn như trước, nhưng xe chạy êm hơn.

Ngoài các thông tin cơ bản trên, thành lốp còn có nhiều ký hiệu khác, như tải trọng tối đa, áp suất lốp tối đa và tốc độ an toàn tối đa. Thông tin về tải trọng và áp suất khá dễ hiểu, còn tốc độ được quy ước bằng mã. Cụ thể, chữ T cho biết tốc độ tối đa cho phép của lốp là 190 km/h; chữ H tương ứng với 210 km/h; chữ V là 240 km/h; và chữ W là 270 km/h. Lốp chữ Z chưa được tiêu chuẩn hoá quốc tế mà tuỳ thuộc vào từng nhà sản xuất, nhưng ít nhất chịu được tốc độ tối đa như lốp V. Thông thường, chỉ cần lốp T là đủ để chạy trên đường cao tốc.

Ngoài các ký hiệu bằng chữ và số, trên một số lốp còn có biểu tượng núi (Mountain), cho biết đó là lốp có thể dùng cho mùa đông. Ở xứ lạnh, có hai loại lốp mùa đông: M&S dùng cho xe thường chạy trên đường nhiều bùn và tuyết (Mud & Snow), còn có biểu tượng bông tuyết bên trong núi thì đó là lốp dùng cho thời tiết có tuyết và băng.

Một số biểu tượng khác trên lốp là TL (viết tắt của tubless - lốp không xăm), SSR (Runflat tire - lốp runflat, cho phép xe chạy ở tốc độ cao thêm một quãng đường dài ngay cả khi lốp đã bị thủng, nhờ kết cấu thành lốp đặc biệt vững chắc)…

Vũ Kiên
Theo Canadian Drive